Nếu như chợ phiên truyền thống chỉ kết nối được với khách hàng ở quanh khu vực, thì chợ phiên livestream OCOP có thể thu hút hàng nghìn người mua hàng trên khắp cả nước. Tuy vậy, chợ phiên OCOP đối mặt với thách thức như đảm bảo chất lượng, bài toán về vận chuyển nông sản tươi…
Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT,
tính đến giữa tháng 12/2023, cả nước có 11.054 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi
xã một sản phẩm). Trước sự cấp thiết về bài toán đầu ra, một năm vừa qua, Trung
tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã phối hợp với nền tảng
TikTok Việt Nam để thực hiện sáng kiến “Chợ
phiên OCOP”.
Khách hàng chốt đơn tấp nập
Không chỉ chốt đơn hàng trị
giá hàng trăm cho tới cả tỷ đồng, mỗi phiên bán hàng trên các chợ điện tử,
thông qua video ngắn, các TikToker đã kể câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm nông
sản, đặc sản Việt Nam.
Bà Hoàng Thị Tân, Giám đốc HTX Tâm Trà Thái, Tân Cường, TP.Thái Nguyên, cho hay việc bán hàng thông qua livestream đã giúp sản phẩm của HTX đi xa hơn. Mỗi phiên livestream tiếp cận hàng ngàn người xem và mua hàng.
Một phiên livestream bán nông sản có thể thu hút ngành nghìn người xem, chốt đơn tới tỷ đồng.
“Sản phẩm mỳ sản xuất từ gạo
bao thai Định Hóa và trà Đinh thượng hạng hầu như phiên chợ nào cũng “cháy
hàng” , bà Tân cho hay. Doanh số bán hàng của HTX tăng đột biến 80% về số lượng
nhờ tham gia qua kênh bán hàng online trong 1 năm qua.
Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc
Huyền (TikToker Huyền Huho), chuyên bán các đặc sản Tây Bắc, cho biết mỗi phiên
livestream đạt doanh số từ vài trăm tới hàng tỷ đồng.
“Thời gian đầu, hiệu ứng lan
tỏa chưa cao, nhưng sau đó nhiều người biết tới thương hiệu của đặc sản Tây Bắc
vào xem và chốt đơn. Bình thường, một người bán hàng tiếp cận 100 – 200 người
mua là quá thành công, nhưng nếu bán online có thể tiếp cận hàng ngàn người” –
TikToker Huyền Huho chia sẻ thêm với VnBusiness.
Sắp tới, TikToker Huyền cho
biết sẽ tiếp tục mở rộng livestream bán đặc sản Tây Bắc và mở rộng thêm nhiều sản
phẩm Việt đặc trưng.
Nhớ lại những ngày đầu triển
khai chợ phiên OCOP, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại
Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, số lượng người xem rất ít, khoảng 50 người
mà chủ yếu là cán bộ của trung tâm. Tuy vậy, nhờ sự kiên trì, đổi mới cách tiếp
cận, những phiên livestream sau này ở nhiều địa phương như Bắc Giang, Sơn La…
đã đạt được sự bùng nổ về người xem và chốt đơn.
Đáng chú ý, trong giai đoạn
thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ
thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “trăm triệu”.
Một số những “hạt giống” đạt
kết quả bứt phá có thể kể đến như: Thịt Chua Trường Foods (sản phẩm thịt chua
Phú Thọ), Chuyện nhà Rex Messi (sản phẩm Long nhãn ôm sen Hưng Yên), Tú Trinh
Foods (sản phẩm bún tươi đông lạnh Đồng Tháp), Mật Ong Phương Di (mật ong Gia
Lai), Hồi ức 1997 (sản phẩm Mỳ Chũ, Chè Lam đặc sản Bắc Giang)...
Thêm mục tiêu mới
Sau một năm triển khai, Chợ
phiên OCOP đã thu về được nhiều hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị
chương trình OCOP cho người dùng mạng xã hội, như: hashtag #OCOP đạt 1,4 tỷ lượt
xem, hơn 800 phiên livestream Chợ phiên OCOP được tổ chức với doanh số của
chương trình đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước
làm quen với kinh doanh trực tuyến.
Sự chuyển biến tích cực là
đáng ghi nhận, song có không ít thách thức. Thực tế, bán nông sản tươi online
luôn là câu chuyện không hề dễ vì liên quan tới vận chuyển, người tiêu dùng
cũng e ngại chất lượng. Đáng lo ngại, thực trạng hàng giả sản phẩm OCOP nói
riêng và đặc sản vùng miền nói chung đã xuất hiện trên các chợ online.
Về vấn đề này, ông Nguyễn
Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam, thông tin nền tảng này có công cụ cho
phép người dùng báo cáo nếu mua phải sản phẩm không như mong muốn. Đặc biệt,
người dùng có thể khiếu nại sản phẩm nhận được khác với mô tả của người bán như
quảng cáo không đúng sự thật.
TikTok cam kết sẽ trả lời
khiếu nại của khách hàng trong 72 giờ, nếu khiếu nại hợp lý sẽ đền bù cho người
mua từ 100 - 200% giá trị đơn hàng. Đặc biệt, “chúng tôi sẽ có hình phạt nhất định
với người bán. Điều này khác với mua bán trên mạng xã hội hay thông qua các hội
nhóm không có sự kiểm soát về chất lượng”, đại diện TikTok Việt Nam nói thêm.
Cùng với đó, đại diện TikTok
Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục nâng cao đào tạo kỹ năng số cho các chủ thể OCOP.
Đồng thời, muốn đưa sản phẩm đặc sản vùng miền địa phương đi xa nhờ kênh bán
hàng online, hệ sinh thái cần đẩy mạnh sự tham gia hỗ trợ của nhà vận chuyển,
logistics, từ đó đảm bảo chất lượng và giá thành sản phẩm tới tay người tiêu
dùng.
“Mục tiêu làm sao thời gian
tới có thể đưa sản phẩm OCOP tới thị trường quốc tế như Trung Quốc, Indonesia,
Thái Lan. Không chỉ câu chuyện bán OCOP để đem về doanh thu mà còn giới thiệu
câu chuyện văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam”, ông Lâm Thanh nói.
Bên cạnh đó, việc nâng cao
chất lượng, tốc độ lan tỏa của sản phẩm OCOP cần phải đẩy mạnh hơn. Giám đốc
Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Nguyễn Minh Tiến, thông tin năm 2024
sẽ lựa chọn sản phẩm OCOP tiêu biểu để giới thiệu tới thị trường các nước trong
khu vực, đặc biệt là Trung Quốc.
“Như Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan từng nói, sản phẩm nông nghiệp là đại sứ liên ngành. Chúng ta không chỉ giới thiệu để bán sản phẩm OCOP mà thông qua đó còn là phát triển du lịch nông thôn, làng nghề truyền thống, từ đó tạo thêm nhiều giá trị gia tăng” – ông Tiến nhấn mạnh.
Ông
Lê Minh Hoan
Bộ
trưởng Bộ NN&PTNT
Cần tiếp cận tốt hơn với thị
trường trong nước thông qua các kênh thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến
trên các nền tảng mạng xã hội tương tác. Đây là những "chiếc cầu” để người
nông dân chủ động nâng cấp, cập nhật, mở những con đường khác để nông sản ra thị
trường, chứ không chỉ là những phương cách truyền thống lâu nay. Song song với
việc chuyển nông sản đến với chợ, đến thị trường, thì giờ đây, nhiều nơi đang
chủ động, mạnh dạn mời người tiêu dùng, du khách về với vườn, ruộng của
mình.
TikToker
Trần Phương Dung
Thời gian qua, chúng tôi tập huấn cho bà con nông dân livestream (phát trực tiếp) bán nông sản, đặc sản của mình trên nền tảng TikTok Shop. Tôi muốn đưa người nông dân lên livestream, để họ tự kể về hành trình tạo ra từng sản phẩm, để người xem hiểu về vùng đất đó, con người đó, văn hoá nơi đó". Đây là chiếc "cần câu cơm" hữu hiệu, là cách bán hàng bằng cảm xúc và giờ đây chính những người nông dân sẵn sàng chia sẻ lại cho người nông dân ở các vùng miền khác cùng làm.
Bà
Nguyễn Thị Thúy Phượng
Viện Trưởng Viện Ứng dụng
khoa học công nghệ và đào tạo Mekong
Các chủ thể kinh doanh nông
sản bản địa rất cần được đào tạo về công nghệ, cách vận hành kênh bán hàng trực
tuyến. Các chủ thể này không chỉ sản xuất và bán hàng, mà họ cần được đào tạo
chuyên sâu để nắm rõ cả quy trình vận đơn, đóng gói cho đến việc giải quyết cả
phàn nàn của khách hàng. Bởi lẽ, kỹ năng bán hàng online không phải ai cũng có,
nên cần phải có sự liên kết, tức là phải tìm đến “kiềng ba chân”: Nông dân, người
nuôi trồng, sản xuất - DN chế biến - DN bán hàng.
|
Nhật Linh
- Cải thiện mối liên kết HTX và doanh nghiệp giữa lúc nông sản tăng giá kỷ lục
- Để HTX trở thành những nhà bán hàng hiện đại trên sàn thương mại điện tử
- Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX
- Tháng hành động vì HTX năm 2024: Tiếp sức mạnh cho kinh tế tập thể bằng những hành động thiết thực
- Tiếng 'pháo lệnh' chính thức mở màn Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024
Đang truy cập: 3
Hôm nay: 129
Tổng lượt truy cập: 269,650