Tiêu, sầu riêng, cà phê, ca cao… trong thời gian gần đây tăng giá liên tục, thậm chí còn đạt mức giá kỷ lục khiến nông dân, HTX có phần phấn khởi. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì những người trực tiếp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu vẫn bị những khó khăn rình rập. Do vậy, đầu tư cho mối liên kết giữa nông dân, HTX, doanh nghiệp được hy vọng sẽ hạn chế những rủi ro trong sản xuất kinh doanh, từ đó giúp nhiều mặt hàng nông sản bứt tốc trong thời gian tới.
Sáng ngày 1/4, giá hồ tiêu đã vượt mức 98.000
đồng/kg, gần chạm mốc 99.000 đồng/kg. Thậm chí, nếu cộng thêm các yêu cầu chất
lượng và những tiêu chí khác thì có những nơi, giá hồ tiêu đã lên trên 100.000
đồng/kg.
HTX chưa trọn niềm vui
Với mức giá hiện nay, hồ tiêu đã tăng 15.000
- 17.000 đồng/kg so với thời điểm trước Tết Nguyên đán và tăng 40.000 - 45.000
đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung tháng 3/2024, giá hồ tiêu cũng đã
tăng 15.000 đồng/kg.
Cùng với hồ tiêu, tình trạng cà phê sốt giá
trên toàn cầu giúp giá cà phê nhân xô tại Việt Nam tăng tốc liên tục và đã đạt
mốc 100.000 đồng/kg vào ngày 28/3. Dù hạ nhiệt nhưng hiện, giá cà phê vẫn còn
98.500 đồng/kg và đang được đánh giá ở mức cao trong lịch sử.
Đà tăng của giá cà phê thời gian gần đây đã quá
cao, vượt mọi sự tưởng tượng của nhiều người. Đi liền với đó là các nhà rang
xay cà phê trên thế giới đang đổ về Việt Nam để tìm nguồn hàng Robusta. Điều
này đã giúp ngành hàng này thu về 1,9 tỷ USD chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm.
Đây là con số kỷ lục lịch sử so với cùng kỳ những năm trước đó.
Không hề kém cạnh, sầu riêng cũng sốt giá suốt
năm 2023 và chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sầu riêng tươi đã đạt 172
triệu USD tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Giá bán sầu tại vườn từ sau
Tết Nguyên đán đến nay lên đến 140.000 - 180.000 đồng/kg tùy chất lượng.
Ông Huỳnh Tấn Lộc, Giám đốc HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang) cho biết mức giá sầu riêng từ sau Tết Nguyên đán đến nay tăng gấp 2-3 lần so với thời điểm tháng 5-8 do người dân và HTX sản xuất nghịch vụ. Thị trường xuất khẩu sầu riêng Việt Nam lúc này theo kiểu “một mình một chợ” nên giá liên tục tăng cao.
Mối liên kết nông dân-HTX-doanh nghiệp cần được chú trọng đầu tư để nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản trên thị trường.
Có thể thấy, biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến
sản lượng một số nông sản đi liền với tình trạng lệch vụ, ảnh hưởng bởi căng thẳng
biển Đỏ làm gián đoạn chuỗi cung ứng là những nguyên nhân khiến một số mặt hàng
nông sản tăng giá cao. Tuy nhiên, không phải cứ tăng giá là những người sản xuất
và kinh doanh nông sản đã có được niềm vui tuyệt đối.
Chẳng hạn với cây sầu riêng, Giám đốc HTX Ngũ
Hiệp cho rằng dù giá cao nhưng thời gian sau Tết, người dân sản xuất nghịch vụ
nên lượng quả cung ứng ra thị trường và xuất khẩu không nhiều. Điều này có
nghĩa nguồn thu cho người trồng sầu cũng không lớn so với thuận vụ.
Còn theo ông Trần Văn Thảo, Giám đốc HTX Nông
nghiệp Đồi 900 (Đắk Lắk), giá cà phê lên cao, ai cũng có tâm lý giữ hàng đợi
giá nên nguồn cung càng khan hiếm càng khiến HTX khó khăn trong việc bảo đảm
nguồn cà phê cung cấp cho doanh nghiệp. Trong khi để thu được cà phê, HTX phải
có nguồn vốn lớn. Đặc biệt tình trạng nhiều đại lý ôm hàng đã bị vỡ nợ khiến
người dân càng cảnh giác hơn khi bán hàng. Điều này không cẩn thận sẽ khiến mối
quan hệ giữa HTX và doanh nghiệp bị rạn nứt.
Thậm chí, nhiều HTX hiện nay không chỉ sản xuất
mà còn đầu tư mạnh vào chế biến nên khi nguồn cung khan hiếm, ngay bản thân các
HTX cũng không đủ nguyên liệu để chế biến, phục vụ các đơn hàng đã ký kết trước
đó, việc đàm phán lại giá cũng rất khó. “Đối với những mặt hàng này, HTX thường
sản xuất tới đâu, mua hàng tới đó để vừa bảo đảm chất lượng, vừa không phải đau
đầu trong khâu bảo quản”, ông Trần Văn Thảo cho biết.
Không để nông dân, HTX chịu thiệt
Theo thông lệ thị trường, khi giá cả nông sản
tăng cao, việc tính toán để chớp lấy cơ hội nhằm bán được nông sản với mức giá
cao cũng không phải là điều sai trái trong làm ăn, kinh doanh buôn bán.
Tuy nhiên, khó có nông sản, hàng hóa nào có thể
tăng giá cao trong thời gian dài. Khi giá nông sản tăng đến một ngưỡng nào đó sẽ
lại quay đầu giảm. Vì vậy, không chỉ đợi đến lúc giá cà phê, hồ tiêu, sầu riêng
bớt nóng, mà ngay cả khi giá các mặt hàng này đang tăng cao thì chuỗi cung ứng
cũng đã bộc lộ những hạn chế nhất định đó là cầu vượt cung. Ngược lại, khi giá
cà phê, hồ tiêu, sầu riêng rơi vào cảnh bão hòa thì tình trạng cung vượt cầu chắc
chắn sẽ xảy ra. Và thực tiễn từ nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam chính là
bài học trong sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, không phải cứ nông sản tăng giá
cao, kim ngạch xuất khẩu lớn là người dân, HTX được hưởng nhiều lợi nhuận. Đơn
cử như xuất khẩu gạo của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới, xuất khẩu tiêu của Việt
Nam đứng thứ 3 thế giới nhưng người dân trồng lúa, cà phê, hồ tiêu chưa chắc có
thu nhập cao trong xã hội.
Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng ngành
nông nghiệp của Việt Nam muốn trở thành bếp ăn của thế giới, và người nông dân,
HTX thực sự được hưởng lợi khi nông sản tăng giá thì nâng cao và cải thiện chuỗi
giá trị hàng hóa cần được quan tâm hơn.
Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm Minh bạch (AFT),
TS Nguyễn Thị Hồng Minh, cho rằng nhiều nông sản tăng giá cao, xuất khẩu nhiều
nhưng khả năng cạnh tranh thực của mặt hàng đó trên thị trường lại chưa cao. Mới
đây, những lô sầu riêng của Việt Nam bị Trung Quốc cảnh báo đã phản ánh rõ tình
trạng này. Trong khi nhiều mặt hàng nông sản hiện nay tăng giá là do vùng
nguyên liệu chưa phát triển đúng mức. Tình trạng chặt hồ tiêu, hay một số cây
trồng khác vẫn diễn ra. Do đó, kết nối chặt chẽ giữa người dân-HTX-doanh nghiệp
trong xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu bền vững là việc sống còn.
Bởi hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản
nhưng chưa chú trọng liên kết với nông dân-HTX để phát triển vùng nguyên liệu
mà chỉ tập trung thu gom nông sản. Trong khi doanh nghiệp nước ngoài khi vào Việt
Nam làm tốt hơn vấn đề này, thậm chí họ còn có vốn lớn, có kinh nghiệm thị trường
hơn doanh nghiệp Việt nên hưởng lợi nhiều hơn khi giá nông sản tăng cao.
Trong khi đó, theo ông Lê Đức Thịnh, việc
phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng các chuỗi giá trị cần có vai trò chủ đạo
của HTX để tạo sự chặt chẽ, hạn chế thấp nhất tình trạng bẻ kèo thông qua hợp đồng.
HTX với nhiều vai trò về an sinh, xã hội sẽ
tăng niềm tin cho người dân khi tham gia chuỗi. Và khi liên kết theo chuỗi, HTX
cũng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận những phân tích, dự báo thị trường từ doanh
nghiệp và cơ quan quản lý để phát triển vùng nguyên liệu đủ lớn, bán hàng ở thời
điểm phù hợp. Tránh tình trạng hàng hóa nhiều nhưng do nông dân không nắm bắt
được thị trường nên găm hàng, doanh nghiệp không có hàng thu mua sẽ quay sang
tìm kiếm những thị trường khác, từ đó càng khiến nông dân, HTX chịu thiệt.
Huyền Trang
- Để HTX trở thành những nhà bán hàng hiện đại trên sàn thương mại điện tử
- Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX
- Tháng hành động vì HTX năm 2024: Tiếp sức mạnh cho kinh tế tập thể bằng những hành động thiết thực
- Tiếng 'pháo lệnh' chính thức mở màn Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024
- Lấp 'khoảng trống pháp lý' để HTX tự tin đầu tư mô hình farmstay
Đang truy cập: 9
Hôm nay: 135
Tổng lượt truy cập: 269,656