Trang chủ  Thông tin chỉ đạo, điều hành Gương điển hình - Góc khoa học kĩ thuật
HTX Ong Ân Phú: Liên kết tạo sức mạnh
Đăng ngày: (08-05-2019); Số lượt đọc: 46
Vũ Quang là một huyện miền núi biên giới của tỉnh Hà Tĩnh. Với diện tích với 62.284 ha, phần lớn là đồi núi có tiềm năng phát triển kinh tế rừng và vườn đồi. Tạo hóa đã ưu ái dành tặng vùng đất nơi đây một hệ sinh thái đa đạng, quanh năm cây cối tốt tươi.
Người nuôi ong trong Liên hiệp hỗ trợ nhau về con giống, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm
 Đặc điểm sinh thái đó đã giúp mật ong ở đây thơm ngon, có vị đặc trưng. Nhờ đó, từ năm 2004, nghề nuôi ong đã manh nha xuất hiện ở Vũ Quang. Đến nay, nghề nuôi ong góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, trở thành sản phẩm hàng hoá chủ lực của huyện Vũ Quang.

HTX Nuôi ong xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh do ông Dương Thế Đạt làm Giám đốc, có 25 hộ thành viên với khoảng 275 đàn ong; HTX hoạt động chủ yếu nuôi ong lấy mật, bán mật ong.

Vừa làm giàu, vừa bảo vệ rừng

Vốn dĩ, nuôi ong không tốn công chăm sóc, vốn đầu tư ít, chủ yếu là tận dụng điều kiện tự nhiên của thiên nhiên ưu đãi, chỉ cần có phương pháp kỹ thuật là có thể thu về tiền triệu. Ong khi nuôi được chia làm nhiều tổ, mỗi tổ có 5 – 10 cầu ong, thông thường duy trì 7 cầu.

Hơn nữa, người nuôi ong còn được HTX nuôi ong xã Ân Phú hỗ trợ về con giống, kỹ thuật nuôi ong, lấy mật, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là cùng nhau cam kết thực hiện các quy định về quy trình nuôi và thu hoạch, mở rộng quy mô, đưa ra các định hướng trong sản xuất, nhằm tăng tổng đàn, nâng cao chất lượng, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên.

Ở Vũ Quang, dù là ong nuôi, nhưng chất lượng mật không hề thua kém ong tự nhiên, do ong được nuôi thả tự do, lại nằm sát khu sinh quyển Vườn quốc gia Vũ Quang, môi trường sống, lấy mật lý tưởng của các đàn ong.

Với hình thức nuôi tự nhiên, thu hoạch và bảo quản theo đúng quy trình kỹ thuật, sản phẩm mật ong Vũ Quang đã có thương hiệu và ngày càng phát triển mạnh trên thị trường.

Trung bình, hàng năm, đàn ong của HTX cho thu hoạch 1,65 tấn mật ong tinh. HTX cũng tiến hành tách đàn bán cho các xã lân cận, nên doanh thu HTX đạt hơn 400 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho các hộ gia đình, nuôi ong còn góp phần bảo vệ tài nguyên rừng. Trước đây, khai thác mật ong là một trong những nguyên nhân gây cháy rừng, nhưng khi mô hình nuôi ong được nhân rộng ở huyện Vũ Quang, người dân nhận thấy con ong rất cần nguồn thức ăn ở rừng.

Từ đó, người dân bắt đầu có ý thức bảo vệ và phát triển rừng, trồng thêm cây lâm nghiệp để làm kinh tế và tạo nguồn thức ăn cho ong.

Tại Vũ Quang, cùng với sự phát triển của các hộ nuôi ong, lượng mật dồi dào, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu mật ong Vũ Quang đang đặt ra thách thức cho chính quyền và người dân địa phương.

Đầu kéo hỗ trợ hợp tác

Tại HTX Nuôi ong Ân Phú, tuy đã có danh tiếng và mang lại thu nhập cho thành viên và người lao động, tuy nhiên việc bảo đảm thương hiệu mật ong của HTX lại là vấn đề khác.

Để hỗ trợ nhau trong việc quảng bá thương hiệu mật ong Vũ Quang, ngày 24/7/2017, các HTX của 6 xã nuôi ong trên địa bàn đã liên kết lại thành lập “Liên hiệp HTX Ong và dịch vụ nông nghiệp Vũ Quang”.

Ông Dương Thế Đạt, Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc Liên hiệp, cho biết: “Liên hiệp có 6 HTX của 6 xã tham gia, với 147 hộ và có 2.400 đàn ong, hộ nhiều có tới hơn 50 đàn”.

Để Liên hiệp hoạt động hiệu quả và xâu nối được tất cả các thành viên, Liên hiệp HTX đã thành lập Hội đồng quản trị gồm 12 thành viên, tiến hành họp định kỳ, bàn giải pháp về triển khai với các thành viên khác trong HTX của mình.

Cũng như tại HTX Ong Ân Phú, Liên hiệp sẽ thu mua mật ong của các HTX, kiểm tra chất lượng, đóng gói, dán nhãn sản phẩm rồi bán ra thị trường. Năm 2018, Liên hiệp đã xuất ra thị trường 12 tấn mật ong.

Người nuôi ong trong Liên hiệp hỗ trợ nhau về con giống, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm; đặc biệt là cùng nhau cam kết thực hiện các quy định về quy trình nuôi và thu hoạch, mở rộng quy mô, đưa ra các định hướng trong sản xuất, nhằm tăng tổng đàn, nâng cao chất lượng, tiêu thụ sản phẩm cho hội viên.

Ông Dương Thế Đạt khẳng định: “Việc áp dụng đúng quy trình chăn nuôi ong lấy mật đạt tiêu chuẩn VietGAP giúp bà con giảm được các chi phí trong sản xuất như giảm chi phí mua thức ăn bổ sung, chi phí sử dụng thuốc thú y, giảm được tỉ lệ bốc bay của đàn ong. Đồng thời, chăn nuôi ong theo hướng VietGAP làm tăng sản lượng mật, số lượng cầu ong tăng thêm trong mỗi thùng ong. Mật ong đảm bảo được chất lượng nâng cao giá thành của sản phẩm mật”.

Những năm trước, mật ong Vũ Quang thường có tỷ lệ nước cao (23 – 28%), mật hay bị ga, chua, bồi. Nhưng nhờ được đầu tư máy hỗ trợ hạ thị phần, tỷ lệ nước giảm chỉ còn 19%, đạt đúng chuẩn. Năng suất mật đạt 13.880,7 kg.

Cùng với ứng dụng công nghệ, chuyển giao kỹ thuật, những lớp tập huấn, truyền đạt kinh nghiệm của các trung tâm khoa học, hội, nhóm đang dần giúp mật ong Vũ Quang xây dựng thương hiệu trên thị trường.

Hiện nay, thương hiệu mật ong Vũ Quang đã được Cục Đo lường chất lượng kiểm nghiệm và cấp đăng ký nhãn mác, thực sự tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Đây là một sản phẩm chất lượng có thể cạnh tranh tốt với thị trường mật ong trong cả nước.

File đính kèm:
Hồng Nhung - Thời báo kinh doanh
Tin khác
 
VĂN BẢN MỚI
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Đánh giá của bạn về website này


Thống kê truy cập
trực tuyến 73
ngày hôm nay 1
ngày hôm qua 10
tuần này 17
tất cả 606