Trang chủ  Hoạt động LM HTX và thành viên
Để người tiêu dùng ngày càng yêu hàng Việt
Đăng ngày: (01-02-2012); Số lượt đọc: 25
Theo Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, hiện nay trên thị trường, lượng hàng hóa nội địa chiếm thị phần không nhỏ. Điều này đã góp phần khích lệ doanh nghiệp sản xuất quan tâm hơn đến chất lượng hàng hóa. Tuy vậy, để hàng Việt thực sự đứng vững trên thị trường vẫn là cả chặng đường dài.

Theo Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, hiện nay trên thị trường, lượng hàng hóa nội địa chiếm thị phần không nhỏ. Điều này đã góp phần khích lệ doanh nghiệp sản xuất quan tâm hơn đến chất lượng hàng hóa. Tuy vậy, để hàng Việt thực sự đứng vững trên thị trường vẫn là cả chặng đường dài.

Qua điều tra của các ngành chức năng, thị trường bán lẻ Việt Nam có trên 86 triệu người tiêu dùng. Tiềm năng tiêu dùng lâu dài vì cơ cấu dân số trẻ, trên 56% dân số dưới 30 tuổi. Tiềm năng phát triển của thị trường nông thôn còn rất lớn, trên 70% dân số.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước năm 2010 đạt 1.561.600 tỷ đồng (xấp xỉ 80 tỷ USD). 5 tháng đầu năm 2011, thị trường bán lẻ đạt 762.700 tỷ đồng (xấp xỉ 40 tỷ USD), tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 6,4%. Năm 2012, thị trường bán lẻ Việt Nam có thể đạt quy mô 113 tỷ USD. Từ đây cho thấy rằng với chủ trương Người Việt dùng hàng Việt thì nguồn thu từ thị trường này không hề nhỏ.

Muốn thế, cần phải có những giải pháp phát triển bền vững hàng tiêu dùng Việt Nam. Để làm được điều này, nhà cung cấp – doanh nghiệp Việt – phải có chiến lược xây dựng thương hiệu bền vững hội đủ các yếu tố: chất lượng sản phẩm đúng cam kết và công bố; thiết kế mẫu mã đẹp và an toàn cho người tiêu dùng; giá cả cạnh tranh; có chiến lược marketing, xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, bền vững; chiến lược bán hàng phân phối có tính chuyên nghiệp và đáp ứng tốt tốc độ phát triển, cạnh tranh của thị trường ngành hàng.

Theo các chuyên gia về hàng Việt thì hiện nay, một số doanh nhân có khuynh hướng "ăn xổi", mục đích chính của họ là "làm tiền chứ không làm thương hiệu". Xuất phát từ động cơ ngắn hạn đó, nhiều sản phẩm được ra đời vội vã, chụp dựt. Hậu quả là thế hệ người tiêu dùng đầu tiên tiếp cận với những sản phẩm như thế có thể bị lừa dối và bỏ tiền mua. Nhưng sự thật luôn được kiểm chứng qua thời gian, vì vậy, xây dựng thương hiệu nên đặt trên một nền tảng chất lượng vững chắc.
_Ông Lê Văn Lộc, Giám đốc Công ty FTM Đà Nẵng, cho rằng sản phẩm có thương hiệu phải là sản phẩm chất lượng, đẹp, giá cả cạnh tranh, hệ thống bán hàng chuyên nghiệp. Chất lượng thương hiệu không hoàn toàn đồng nghĩa với "chất lượng sản phẩm". Chất lượng sản phẩm thu hẹp trong giới hạn "đáp ứng, thoả mãn một nhu cầu chức năng nhất định" theo tiêu chuẩn công bố và được xã hội tiêu dùng chấp nhận. Còn chất lượng thương hiệu có biên độ rộng hơn rất nhiều. Xây dựng thương hiệu cũng giống như xây một chiếc cầu. Cầu càng lớn đòi hỏi mức đầu tư và quy trình thi công chuyên nghiệp càng cao.

Thực tế hiện nay cho thấy những doanh nghiệp làm ăn chân chính đều đang ra sức khẳng định mình bằng chất lượng sản phẩm. Nhiều thương hiệu hàng hóa Việt đã thực sự đứng vững trên thị trường như sản phẩm may mặc của Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ, giày dép của Công ty Giày BQ, nước mắm Phước Thái, săm lốp DRC… có mặt hầu hết trên hệ thống bán lẻ trong cả nước.
Các doanh nghiệp lớn cũng đã có những phân khúc thị trường hợp lý như các công ty Việt Tiến, An Phước, May 10… tạo ra nhiều dòng sản phẩm trung bình và cao cấp, đáp ứng cho các đối tượng tiêu dùng. Và một thực tế, tư tưởng sính hàng ngoại của người tiêu dùng hiện nay cũng đã dần thay thế bằng sự yêu thích dùng hàng Việt Nam.

Tìm ra các giải pháp phù hợp trong việc phát triển hàng tiêu dùng còn nhiều vấn đề, tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Một trong các giải pháp phát triển hàng tiêu dùng mà các doanh nghiệp đưa ra là kêu gọi các doanh nghiệp sử dụng hàng hóa của nhau để vừa tạo tính gắn kết giữa các doanh nghiệp, vừa giúp giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm.

File đính kèm:
Văn Sơn
Tin khác
 
VĂN BẢN MỚI
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Đánh giá của bạn về website này


Thống kê truy cập
trực tuyến 24
ngày hôm nay 1
ngày hôm qua 10
tuần này 17
tất cả 606